วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

รีแบรนด์ STARBUCKS COFFEE สู่ STARBUCKS


STARBUCKS COFFEE  > STARBUCKS

ช่วงก่อนการรีแบรนด์
-สถานการณ์
            เนื่องจากในปัจจุบันค่านิยมในการทานกาแฟและการใช้ชีวิตที่เน้นด้านการเป็นไลฟ์สไตล์ มากขึ้น ทั้งคนทำงานที่ปกติก็นิยมดื่มกาแฟอยู่เดิมแล้ว ลูกค้าในกลุ่มนี้จึงมีมากและเป็นกลุ่มที่ เหนี่ยวแน่นในการใช้บริการแบรนด์เดิมๆที่อยู่ในความคิดแรกและเป็นประจำ ทั้งรูปแบบ ของการใช้ชีวิตของวัยรุ่นในปัจจุบันมีแนวโน้มในการเปลี่ยนแปลงเพื่อปรับเข้าหาสิ่งใหม่ๆ ที่ดูสดใส อยากลิ้มลองของใหม่ๆ เมื่อค่านิยมการเข้าร้านกาแฟมีมากขึ้นนี้เอง การแข่งขันในตลาดของร้าน ให้บริการและเครื่องดื่มมีมากขึ้น ลูกค้าเน้นหาสิ่งที่ตรงใจและตอบรับการใช้ชีวิตที่แสดงความ เป็นตัวเอง ด้วยความใส่ใจนี่เองเป็นผลให้ธุรกิจกลุ่มนี้ต่างตื่นตัวในการนำเสนอตนเอง ออกมาเพื่อให้ลูกค้าได้รับรู้

-ประเด็นปัญหา
            สตาร์บัคส์ เป็นหนึ่งในแบรนด์ของการคิดถึงที่ลูกค้ามีการคิดถึงเป็นอันดับต้นๆ แม้กระทั่ง นักพัฒนาแบรนด์เองยังไม่พลาดที่จำหยิบยกชื่อนี้มากล่าวถึงการเป็นตัวอย่างของการทำแบรนด์ตนเอง อีกทั้งอายุที่ล่วงเลยเข้าสู่วัย40ปีนั้นแล้ว 
ก็ย่อมต้อนผ่านร้านผ่านหนาวมาพอสมควรจึงต้องมี การปรับตัวเพื่อเข้าสู่อนาคตที่สร้างความมั่นคงให้แก่แบรนด์ด้วย และด้วยสาเหตุของการแข่งขัน ที่รุนแรงของแวดวงธุรกิจกลุ่มนี้ ที่เป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวของประเทศแม่ 
ของบริษัทเอง ทำให้เกิดการปรับตัวกันยกใหญ่


-สาเหตุที่ต้องทำ รีแบรนด์
            จากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ส่งผลต่อการปิดตัวของสาขาในประเทศแม่ในสหรัฐ ที่มีการลดการจ้างงานพนักงานและสาขาลงจำนวนมาก ทั้งรวมถึงการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป นำสู่การปรับตัว เมื่อเราเองสร้างความเป็นที่ที่สามที่ลูกค้าเลือกเข้ามานอกเหนือจาก บ้านและที่ทำงานแล้ว เราเป็นที่ที่ลูกค้าคิดถึงมากที่สุด เราต้องส้รางที่ที่ลูกค้าเลือกให้ สบายและตอบรับการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปมากที่สุด เพื่อคงส่วนแบ่งและทำตลาดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำร้านกาแฟให้มากกว่าร้านกาแฟ เราเป็นบ้านผ่าน Green Concept.

ช่วงเปลี่ยนแปลง
-สิ่งที่เปลี่ยนแปลง
            เริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงในช่วงแรกตั้งแต่มีการวิเคราะห์ผู้บริโภคยุคใหม่มาแล้ว ทั้งแบรนด์เอง
ก็เป็นที่รู้จัก ส่งผลให้โลโก้เองมีการเปลี่ยนแปลงเหลือเพียงแค่รูปและคำว่า STARBUCKS เท่านั้น



นอกจากการเปลี่ยนแปลงของโลโก้แล้ว ยังมีการเปลี่ยนแปลงจุดยืน เพื่อส่งผล ต่อสินค้าในกลุ่มของสตาร์บัคส์ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงและการเข้ามาของสินค้า ของแบรนด์ที่แน่นอนว่าจะมีการเพิ่มขึ้นแน่นอน รวมถึงจะมีการนำไวน์เข้ามาขายเพื่อตอบรับ การเป็น Third Place ของแบรนด์ ซึ่งการปรับครั้งนี้ก็สอดรับกับความเปลี่ยนแปลงและความ ต้องการของลูกค้าที่ไม่นิยมทานกาแฟในเวลากลางคืน 
เพื่อสนับสนุนการเปิดบริการถึงช่วงดึกของ แต่ละสาขาเอง

-กิจกรรมช่วงการเปลี่ยนแปลง
            กิจกรรมในช่วงนี้มีการแนะนำสินค้าชนิดใหม่เข้ามาขายเป็นเค้กแบบป๊อปอัพที่สามารถเดินถือทานได้เลย ซึ่งกิจกรรมนี้ทำให้ลูกค้าในกลุ่มเด็กลงมาตอบรับมาก เพื่อทานกับกาแฟในช่วงบ่าย 
ที่เข้ากัน และเน้นไปที่เทศกาลไหว้พระจันทร์ทุกครั้งจะมีการออกขนมที่เป็นขนมประจำเทศกาลเพื่อสามารถนำไปเป็นของขวัญและ รับประทานคู่กับกาแฟ เพื่อเกิดผลดีกับแบรนด์จากผู้ที่ได้รับของขวัญนั้นไป



นอกเหนือจากสินค้าในกลุ่มเบเกอร์รี่แล้วนั้น ยังได้นำเสนอเรื่องดื่มใหม่ๆเพื่อให้เข้ากับ เทศกาลทั้งรับกับความสดใสมากขึ้น เพื่อให้ลูกค้ามีตัวเลือกใหม่ๆเพิ่มขึ้น โดยการปรับเปลี่ยนไปตาม เทศกาลและฤดูกาลของแต่ละพื้นที่ ที่สาขาตั้งอยู่





ช่วงหลังรีแบรนด์
-กิจกรรมสื่อสารการตลาด
ในการทำกิจกรรมสื่อสารการตลาดนั้นสตาร์บัคส์ได้มีการปรับตัวให้เข้ากับสื่อออนไลน์มากขึ้นโดย
นำแอฟพลิเคชั่นต่างๆเข้ามาใช้เพื่อความสะดวกกับลูกค้าและการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนไปตามกระแส ทั้งเน้นการสื่อสารกับลูกค้าทุกช่องทางสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และลูกค้า





นอกจากจะมีการระบบออนไลน์แล้ว ระบบความสัมพันธ์กับสมาชิกภายในร้านที่มีสิทธิพิเศษ ให้กับลูกค้าที่ใช้บริการเป็นประจำโดยนำ บัตรสมาชิกแบบเติมเงินที่มีสิทธิพิเศษ  เพื่อส้รางแรงจูงใจ ให้ลูกค้าอยากใช้บริการกับเรา

รวมถึงการออกเครื่องดื่มสำเร็จพร้อมชงที่ส้รางความสะดวกให้ลูกค้ามากขึ้น เพื่อสามารถ ในไปชงดื่มที่ใดก็ได้ที่ต้องการและเพื่อความสะดวกโดยเลือกผสมน้ำอุณหภูมิปกติได้ด้วย



-ภาพลักษณ์
            หลังจากที่ได้ผ่านกระบวนการต่างๆทั้งหมดแล้ว ผ่านการประเมินการตอบรับ และยอดขายในอัตราส่วนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แสดงให้เห็นถึงการประสบความสำเร็จ และสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตกับแบรนด์ที่จะสามารถสร้างให้เป็นแบรนด์ที่แข็งแรงและตอบรับกับลูกค้าที่มีการเปลี่ยนไปได้อีกด้วย







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น